คำตอบสำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้ง EV Charger อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐาน
“วงจรที่ 2” คือการแยกวงจรไฟฟ้าใหม่จากตู้เมนหลักเพื่อรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ การเดินวงจรใหม่นี้จะไม่ปะปนกับวงจรของอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านเดิม ทำให้ลดความเสี่ยงจากการโอเวอร์โหลด และช่วยให้การวัดโหลดไฟฟ้าในการชาร์จรถเป็นอิสระจากระบบไฟฟ้าหลักของบ้าน
สิ่งที่ช่างจะต้องเข้าดำเนินการเพื่อเดินวงจรที่ 2 คือ การเดินเมนไฟใหม่แยกอีกชุดนึงแยกจากวงจรหลักของตัวบ้าน (เรียกว่าวงจรที่ 1) ซึ่งหมายถึงว่าสายไฟที่มาจากมิเตอร์ไฟบ้านของคุณจะถูกแยกสายไฟออกเป็น 2 ชุด โดยแต่ละชุดจะประกอบด้วยสายไฟ 2 เส้นคือสาย L (Line) และสาย N (Nuetral) รวมสายไฟที่มาจากมิเตอร์ไฟฟ้าจะเป็น 4 เส้น
แต่เมื่อมีการแยกวงจรเป็น 2 วงจรเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่คุณจะสามารถชาร์จรถไฟฟ้าด้วย Wall Charger ได้ คุณจะต้องตรวจสอบขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของคุณว่ามีขนาดเท่าไร หากขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของคุณเป็นขนาด 15 (45) คุณจะต้องทำเรื่องขอขยายมิเตอร์ไฟฟ้าเป็น 30 (100) เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าจากการชาร์จรถด้วย Wall Charger (โดยปกติแล้ว ครัวเรือนทั่วไป เช่นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม มักจะมีขนาดมิเตอร์เป็น 15 (45)
และสิ่งสำคัญที่สุดคือเมนเบรกเกอร์ของวงจรที่ 2 สำหรับชาร์จรถ EV ของคุณจะต้องมีขนาดพิกัดไม่ต่ำกว่า 50A รวมถึงเบรกเกอร์ย่อยควรจะเป็นพิกัด 40A และมีคุณสมบัติกันไฟรั่ว (RCD) พร้อมติดตั้งระบบกราวน์ที่มีขนาดหลักดิน (Ground Rod) 5/8" มีความยาว 2.4 เมตรตามมาตรฐานของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย
คุณสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากข้อมูล Infographic จากการไฟฟ้านครหลวง ดังภาพด้านล่าง (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ mea.or.th)
วงจรที่ 2 จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มาตรฐานเพื่อความปลอดภัย เช่น:
เพราะเราเชี่ยวชาญในการติดตั้งวงจรที่ 2 สำหรับ EV โดยเฉพาะ เราให้บริการแบบครบวงจร ประเมินโหลดไฟฟ้า ไปจนถึงติดตั้งและทดสอบพร้อมใช้งาน อีกทั้งเรายังเลือกใช้อุปกรณ์คุณภาพสูง มอก. ทุกชิ้น พร้อมรับประกันงานติดตั้ง และมีทีมซัพพอร์ตหลังการขาย
หากคุณสนใจที่จะเดินวงจรไฟฟ้าที่ 2 สามารถขอคำปรึกษาและแนะนำแพคเกจที่เหมาะสมได้ตามรายละเอียดช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ โดยเราจะมีการแนะนำแพคเกจการติดตั้งให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละท่าน
โทร: 062-054-4288
LINE: @evhome
Facebook: EV HOME
อีเมล: evhome.in.th@gmail.com